Cơ hội nghề nghiệp
6 lời khuyên khởi nghiệp kinh doanh ăn uống cho người mới
Khi mới khởi nghiệp kinh doanh ăn uống nhiều bạn trẻ thường mắc sai lầm khi vẽ ra một bức tranh kinh doanh quá hoàn hảo trước khi bắt đầu. Nhưng khi va chạm thực tế lại bị vỡ mộng bởi vì vốn kiến thức của mình còn thiếu sót rất nhiều. Chính vì thế, nếu bạn đang là sinh viên và mong muốn khởi nghiệp thì bài viết 6 lời khuyên khởi nghiệp kinh doanh ăn uống cho người mới dành cho bạn.
Mong rằng bạn sẽ dành ít phút để đọc bài viết nhé!
Lập kế hoạch chiến lược kinh doanh
Một trong những bước quan trọng đầu tiên cần phải làm khi mở cửa hàng là lập chi tiết cụ thể một bản kế hoạch kinh doanh ăn uống ra sao. Bởi vì định nghĩa chính xác doanh nghiệp của bạn là gì, làm thế nào để tạo được lợi nhuận, xác định khách hàng là ai, tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh, lên kế hoạch phát triển và vạch ra các chiến lược để xử lý sự cố đều là những bước cần thiết khi bạn muốn kinh doanh dịch vụ.
Hãy dành thời gian để tìm được địa điểm hợp lý
Vị trí địa lý quán góp phần không nhỏ cho thành công của cửa hàng. Chính vì thế, việc doanh nghiệp của bạn nằm ở vị trí “đắc địa” như nằm ngay trung tâm sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn so với những vị thế khó tìm kiếm khác. Đây là điều mà không phải bất kỳ chủ quán nào cũng có thể sở hữu được. Do đó, bạn phải tập trung nghiên cứu vị trí và đưa ra phương án tối ưu nhất quán của mình.
=> Đọc thêm: Cách giải quyết một số tình huống trong nhà hàng
Bắt đầu marketing trước khi bạn mở quán
Để vào ngày mở cửa, mọi người sẽ hào hứng bước vào quán của bạn thì trước tiên bạn cần phải bắt đầu marketing vài tháng trước khi bạn khai trương. Dưới đây là một số option marketing cho bạn lựa chọn như:
–Phát cà phê miễn phí cho các doanh nghiệp trong khu vực kèm với một tờ rơi quảng bá ngày khai trương.
–Thiết lập và quảng cáo miễn phí thông qua mạng xã hội như Facebook, tiktok,….
–Hãy cho đi mẫu cà phê tại một vài sự kiện địa phương trước khi mở.
–Hãy thử gửi thư trực tiếp trong đó tặng kèm voucher giảm giá, mua 1 tặng 1,…
Lên sơ đồ mặt bằng cho mô hình kinh doanh
Một kế hoạch phân bổ mặt bằng là điều tối quan trọng cho một quán cà phê. Bạn nên nghiên cứu về việc khách hàng có cần không gian để đi lại và một khu vực chỗ ngồi thật là thoải mái hay không. Ví dụ, bạn có thể nghiên cứu các mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ với những vị trí như mặt tiền đường phố, hẻm đông dân cư hay ngã tư đông người qua lại,…
Luôn đề cao thái độ tích cực trong công việc
Giống như mọi doanh nghiệp, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để gây dựng nên cửa hàng. Giữ một thái độ tích cực khi mọi việc không diễn ra như ý là điều rất cần thiết. Giả bộ cũng được, nếu thật sự phải làm như vậy. Nếu bạn hình thành được thói quen giữ thái độ lạc quan, bạn sẽ gặt hái được thành quả từ những nỗ lực và sự cố gắng của mình trong công việc. Cố lên bạn nhé!
Sắm sửa mọi thứ cần thiết
Hầu hết thời gian của bạn bỏ ra sẽ dành cho giai đoạn lập kế hoạch và gọi vốn. Trong khi bạn lên kế hoạch tài chính, hãy tạo một danh sách hoặc các bảng tính của tất cả những thứ bạn sẽ cần và so sánh giá cả. Hãy cố gắng có được ít nhất hai mức giá đối với từng mặt hàng khi mua để đảm bảo bạn mua được với giá phải chăng nhất.
Nhìn chung, khởi nghiệp kinh doanh ăn uống là điều mà nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn thế hệ gen Z hiện nay yêu thích và mong muốn theo đuổi với tư duy tự lập bản thân mình. Mong rằng qua bài viết trên sẽ cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích cho bản thân nhé.
Nếu bạn quan tâm, có thể tham khảo ngành: Quản trị kinh doanh ẩm thực ĐH Duy Tân để trở thành những công dân ưu tú, giỏi tay nghề, kỹ năng cao, đáp ứng được nhu cầu xã hội trong thời đại mới.