Sinh viên ngành Du lịch có được doanh nghiệp “săn đón”?

Một trong những bộ phận “nòng cốt” quan trọng trong ngành du lịch đó chính là nguồn nhân lực như hướng dẫn viên du lịch, đại lý du lịch, điều hành tour du lịch, nhân viên sân bay và nhân viên khách sạn,….Quan trọng là vậy thì sinh viên ngành Du lịch có được doanh nghiệp “săn đón” sau hậu covid 19 hay không?

sinh viên ngành du lịch có được doanh nghiệp "săn đón"
Sinh viên ngành Du lịch có được doanh nghiệp “săn đón” sau hậu covid 19 hay không?

Tương lai ngành Du lịch tại Việt Nam hiện nay

Theo một số thống kê hiện nay thì ngành số lượng và chất lượng của nguồn nhân lực du lịch chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của thị trường vì trải qua đợt dịch covid phức tạp. Điều này gây ra tình trạng một lượng lớn nguồn nhân sự có chuyên môn sâu phải chuyển nghề nhằm trang trải cho cuộc sống của họ. Hơn thế, khách du lịch đến Việt Nam đảm giảm từ hàng chục triệu người mỗi năm xuống còn con số không khiến lĩnh vực du lịch “điêu đứng” trong thời điểm dịch covid hoành hành.

Thế nhưng, ngày nay, dịch bệnh đã được kiểm soát và có dấu hiệu khả quan hơn tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Theo nhiều chuyên gia làm việc trong lĩnh vực du lịch dự đoán, trong vài năm tới, nền kinh tế nước nhà sẽ khôi phục trở lại và ngành Du lịch sẽ sớm chuyền mình chào đón khách du lịch trong và quốc tế đến tham quan; nhanh chóng đưa nước ta trở lại thành điểm du lịch yêu thích ở khu vực Châu Á.

Ngành Du lịch sẽ sớm chuyền mình chào đón khách du lịch trong và quốc tế đến tham quan
Ngành Du lịch sẽ sớm chuyền mình chào đón khách du lịch trong và quốc tế đến tham quan (Ảnh minh họa)

Sinh viên ngành Du lịch có được doanh nghiệp “săn đón”?

Với tín hiệu khởi sắc vì ảnh hưởng dịch Covid-19, các doanh nghiệp, tập đoàn thuộc khối du lịch, khách sạn – nhà hàng hiện nay bắt đầu mở rộng quy mô tuyển dụng nhân sự ngành Du lịch; đặc biệt, các nhà tuyển dụng luôn chú trọng tuyển dụng những nhân tài vừa mới tốt nghiệp ra trường. Tương lai ngành du lịch Việt Nam sẽ trở nên tiềm năng và đòi hỏi nhiều nguồn nhân lực cùng tham gia xây dựng và phát triển.

Để trở thành nhân sự đắc lực cho ngành Du lịch, sinh viên nên rèn luyện cho mình những phẩm chất cần thiết ngay khi còn ngồi ghế nhà trường như:

– Trau dồi trình độ ngoại ngữ tốt

– Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, giao dịch với khách hàng

– Có vốn hiểu biết về kiến thức sâu rộng như văn hóa, con người, ẩm thực,…

– Khả năng xử lý tình huống nhanh nhẹn, giải quyết vấn đề

– Kỹ năng lãnh đạo, tổ chức và sắp xếp công việc

– Khả năng chịu đựng áp lực cao

– Thái độ thân thiện, vui vẻ, hòa đồng

sinh viên đại học duy tân trải nghiệm thực tế
Sinh viên Đại học Duy Tân có cơ hội trải nghiệm thực tế cùng công ty du lịch (Ảnh minh họa)

Học ngành Du lịch ra trường làm gì?

Một số nghề nghiệp ngành Du lịch dễ dàng cho bạn tìm kiếm như:

– Du lịch: điều hành tour, sale tour, hướng dẫn viên tiếng anh, nhật, trung,…

Sân bay: tiếp viên hàng không, tiếp viên mặt đất, nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ tại các quầy lưu niệm,…

– Khách sạn – Nhà hàng: lễ tân, bellman, nhân viên chăm sóc khách hàng, sale, marketing, bếp, kế toán, nhân viên phục vụ bàn, nhân viên hành chính nhân sự,…

– Sự kiện: Sale event, hội nghị, hội thảo, festival, nhân viên tổ chức tiệc cưới, đại nhạc hội,…

– Giáo dục: nghiên cứu sinh, giảng viên giảng dạy các bộ môn chuyên về du lịch, nhà hàng, khách hàng tại các trường đại học, cao đẳng hay các cơ sở giảng dạy khác

– Sở/Ban/Ngành: chuyên viên du lịch tại các Sở, Ban, Ngành, Tổng cục Du lịch

Mong rằng bài viết trên sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn tham khảo về những điều cần biết về ngành Du lịch đế từ đó là tiền đề giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân mình bạn nhé. Việc chọn đúng ngành và làm công việc mà bản thân mình cảm thấy yêu thích sẽ giúp bạn trở nên hạnh phúc và nâng cao chất lượng cuộc sống. Mọi quyết định là do bạn. Chúc bạn sớm thành công nhé!